THẾ GIAN RỘNG LỚN VÀ CÓ NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM

Phần 1: ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH

 Chắc các bạn cũng biết về nước Bỉ nổi tiếng. Một trong ba quốc gia Benelux mà đã trở thành một quốc gia kiểu mẫu của Châu Âu với một nền kinh tế vững chắc, bất chấp mức độ dân số cao và quốc thổ nhỏ hẹp. Trụ sở chính của NATO và EC cũng được đặt ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Ở Tây Bắc có đô thị cảng Antwerp. Đó là một đô thị cảng thương mại lớn thứ tư của Châu Âu và lớn thứ hai của Bỉ.

Từ Antwerp, ta có thể nhìn thấy nhiều thứ. Có một vườn thú quốc gia lớn hơn hẳn so với vườn thú Gwacheon, bảo tàng nghệ thuật quốc gia và một bảo tàng biển nằm trong một tòa thánh cổ. Đô thị này cũng là nơi mà họa sĩ nổi tiếng Rubeno được sinh ra. Đô thị cảng với một hệ thống bảo tàng nghệ thuật và lịch sử như thế đang được mở rộng nhanh chóng về mặt hoạt động kinh tế mang tính quốc tế. Tôi có duyên với Antwerp, đó là một câu chuyện cách đây 5 năm. Khi đó, tôi nhận được hợp đồng đề nghị chuyển nhượng một nhà máy lọc dầu ở đô thị này. Điều đó quả là bất ngờ. Vì vậy tôi chỉ thị một chi nhánh công ty đặt tại London, điều tra tỉ mỉ công ty này thông qua thị trường tài chính ở London. Đồng thời, tôi cũng cử một nhân viên giỏi về thị trường dầu thô quốc tế thăm dò tình hình của công ty đó ở Antwerp.

Không bao lâu, tôi nhận được kết quả điều tra từ hai phía. Dựa theo báo cáo, lúc đó công ty này đang có các vụ kiện tụng và đang thua lỗ. Vì vậy, chủ tịch công ty này có ý chuyển nhượng và ông cũng đã thăm dò các công ty nổi tiếng như Nhật, Đức, Mỹ. Nhưng các công ty này đã từ chối, hoàn cảnh thực tế của nhà máy lọc dầu đó từ bản điều tra tình hình tài chính ở London cho thấy rất phức tạp

Tuy thế nhưng, ý kiến của trưởng phòng được cử đến công ty đó thì lại khác. Trưởng phòng đó cho biết nhà máy lọc dầu đó tuy đã cũ nhưng vẫn có thể hoạt động được và nếu cải cách một chút về phương thức kinh doanh thì không có vấn đề gì. Hơn nữa, ông đã gặp gỡ các công nhân và nhận thấy rằng giám đốc quản lý kinh doanh không quan tâm nhiều đến việc công ty và các cán bộ khác. So với việc nỗ lực phục hồi công ty, ông ta chỉ quan tâm đến việc đóng cửa công ty hơn so với việc chỉnh đốn lại công ty. Tôi phải đưa ra quyết định sau cùng. Tôi phải đưa ra phán đoán dựa trên hai kết quả đã điều tra được

Trước tiên, vấn đề trang thiết bị của công ty này rất hợp lý. Trang bị của công ty này một ngày có thể sản xuất 65,000 thùng dầu. Tuy thiết bị hơi cũ nhưng có thể hoạt động một cách đầy đủ. Hơn nữa, nếu so sánh với việc xây dựng nhà máy lọc dầu mới với chi phí 15 triệu đôla thì giá mua lại công ty là rẻ hơn nhiều.

Tiếp theo là vấn đề nhân công, tổng hợp các kết quả điều tra. Khi đó, tôi đã phân tích và nhìn thấy được sự không quan tâm của giám đốc cũng như sự vô trách nhiệm của những người quản lý đã làm tổn hại đến quyền lợi của người lao động nên dẫn đến tình trạng suy sụp của công ty. Theo phán đoán của tôi, nếu cử nhân lực ưu tú làm tốt sự cải tiến trong quản lý thì khả năng sẽ giải quyết được. Hơn nữa, nhìn thấy người chủ đầu tư mới đã thay thế cho ban điều hành cũ, các công nhân đã từng đấu tranh trong nhiều năm qua sẽ thay đổi suy nghĩ và công ty sẽ có thể phát triển hơn. Vấn đề này là một biến đổi rất quan trọng.

Cuối cùng là vấn đề về kinh doanh, phần này là phần mà tôi tự tin nhất. Tôi đã có được lời hứa cung cấp dầu thô từ chính phủ Libya. Khi đó, chính phủ Libya gặp khó khăn về vấn đề ngoại hối, chúng tôi đã thỏa thuận trao đổi dầu thô thay cho tiền xây dựng khu chung cư lớn ở Libya. Tuy nhiên, so với việc kinh doanh dầu thô thì việc kinh doanh dầu lọc sẽ có lợi nhuận hơn. Dĩ nhiên, thị trường tiêu thụ xăng và dầu sẽ không lớn. Giả sử khi thị trường tiêu thụ không tốt, nếu kinh doanh dầu thô và thị trường tiêu thụ có sự chuyển biến thì sản xuất dầu là một điều tốt.

Dựa vào những phán đoán này, ngay lập tức tôi đã chỉ đạo xúc tiến việc chuyển nhượng. Ngay sau khi chuyển nhượng thành công, tôi đã tuyển chọn những nhân lực ưu tú từ văn phòng chính của tập đoàn Daewoo ở Seoul và cử đến Antwerp. Chúng tôi đã đổi tên công ty thành “Vũ trụ”. Mọi thứ được tiến hành trong một bầu không khí hoàn toàn mới

Kết quả từ sự nỗ lực của các thành viên Daewoo, không đầy một năm công ty đã thay đổi một cách kinh ngạc. Những người lao động có năng lực và sức mạnh đã hoàn toàn hợp tác với ban lãnh đạo mới. Hình ảnh làm việc chăm chỉ của người lao động mới, tôi nghĩ đây là hình ảnh mà ngay cả họ cũng không ngờ đến. Trong vòng một năm, công ty đã có những thành quả vượt bậc.

Trước sự thành công đó, chủ tịch công ty đã bán công ty cho chúng tôi, ông đã đề nghị mua lại công ty với giá gấp 5 lần. Từ sự thành công này, tiếng tăm của tôi được vang ra nước ngoài

Tuy vậy, lý do đặc biệt mà tôi trân trọng từ kinh nghiệm của dự án Antwerp, không chỉ vì lợi ích hay danh tiếng. Cái mà tôi muốn nói đến, đó là tầm quan trọng của năng lực phán đoán trong kinh doanh.

Khi đó, cơ hội phán đoán và đánh giá về công ty lọc dầu đó, nó đã được nhường cho nhiều công ty khác. Các công ty nổi tiếng của Anh, Đức, Mỹ, Nhật,… nhận được đề nghị chuyển nhượng và đã điều tra công ty đó. Tuy nhưng những công ty này đã từ chối yêu cầu chuyển nhượng. Có lẽ những công ty đó nhìn thấy thực trạng tài chính của công ty này và rút lui khỏi dự án. Họ đã phán đoán một cách vội vã và làm mất cơ hội có thể kiếm được rất nhiều lợi nhuận. Tôi cũng có kinh nghiệm tương tự khi tiếp nhận công ty cơ khí Hàn Quốc. Công ty cơ khí Hàn Quốc là công ty được thành lập luôn trong tình trạng đi xuống. Khi tôi tiếp nhận, công ty này đã có lịch sử hơn 40 năm nhưng chưa một lần có lợi ích

Khi đó, chính phủ đã tiếp cận hai tập đoàn lớn hơn so với Daewoo là Hyundai và Samsung. Tất cả hai công ty này điều tra rất kỹ. Tuy vậy dựa theo các kết quả điều tra, họ đều phán đoán không khả thi. Đến lượt tôi, thông qua kết quả điều tra giống như họ, tôi đã quyết định đảm nhận. Khi đó, tôi đã đổi tên công ty cơ khí Hàn Quốc thành công ty “Công ty công nghiệp nặng Daewoo”. Bây giờ công ty công nghiệp nặng Daewoo đã trở thành công ty tiêu biểu cho ngành công nghiệp cơ khí Hàn Quốc.

Nếu kinh doanh dựa vào phán đoán của bản thân giống như thế này thì thường phải đưa ra quyết định đúng trong từng trường hợp. Đôi khi, việc không quan trọng cũng có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của công ty. Tuy vậy nhưng bất cứ việc gì thì kết quả phán đoán cuối cùng tùy thuộc vào người kinh doanh. Tôi làm việc chung với nhiều đồng nghiệp nhưng khi tôi phải đưa ra quyết định cuối cùng là thứ tôi cảm thấy cô độc nhất.

Việc phán đoán không chỉ quan trọng trong kinh doanh mà còn rất quan trọng trong cả cuộc đời. Cuộc đời này là một chuỗi liên tục của sự phán đoán. Nếu phán đoán sai lầm thì sẽ thất bại cả cuộc đời. Biết đâu, chúng ta nắm bắt được cơ hội phán đoán tốt nhất sẽ dẫn đến thành công của cuộc đời

Chúng ta nắm giữ cơ hội lựa chọn càng lớn càng phải nỗ lực để có thể thành công. Nếu cơ hội lựa chọn hạn chế bao nhiêu thì cơ hội phán đoán có thể đảm bảo cho sự thành công cũng hạn chế bấy nhiêu.

Tiếp đến bạn phải có năng lực và có thể đưa ra phán đoán đúng đắn nhất. Dù thế nào đi nữa, nếu đưa ra phán đoán không tốt mà không có những cơ hội tốt thì cũng vô dụng. Chúng ta cũng không thể thay thế người khác đưa ra quyết định theo phán đoán của bản thân. Các bạn nên nuôi dưỡng khả năng phán đoán trong quá trình học tập, đó mới là mục đích của giáo dục. Phán đoán giữa đúng và sai, tốt và xấu, hữu ích và vô ích, cái đó là năng lực phán đoán thông qua từ kết quả của giáo dục.

Cuối cùng tôi mong các bạn sẽ có nhiều cố vấn giúp đỡ để đưa ra quyết định chính xác nhất. Bạn không cần tìm người cố vấn hữu ích ở đâu xa xôi. Đó chính là những người bạn, thầy cô, cha mẹ và những người đi trước. Họ luôn quan tâm đến bạn và họ sẽ trở thành cố vấn của bạn. Nếu bạn mở rộng lòng mình và chia sẻ mọi điều cùng họ thì bạn có đủ mọi thứ cần thiết để đưa ra quyết định.

0 0 bình chọn
Xếp hạng bài viết
Đăng ký
Thông báo của
guest
Nhập họ tên (bắt buộc)
Email của bạn (bắt buộc)

0 Bình luận
Phản hồi trong dòng
Xem tất cả bình luận
0
Click vào đây để bình luận hoặc gửi yêu cầu bạn nhé!x