PHẦN 2: PHƯƠNG PHÁP KINH DOANH CỦA NGƯỜI DO THÁI – CHƯƠNG 93: Đặt câu hỏi cho đến khi hiểu rõ

Mọi người cùng nhau đọc và suy ngẫm nhé!!!

____________________

Người nước mình khi đi du lịch nước ngoài thì chỉ cần tham quan hết danh lam thắng cảnh thông qua hướng dẫn viên du lịch là thấy thỏa mãn. Tâm lý này có lẽ xuất phát từ thói quen học thụ động hình thành từ thời cấp 2, cấp 3. Tức là, chúng ta đi du lịch và chỉ thích tận hưởng.

Người Nhật dù đi qua nhiều nước Tây phương nhưng cũng không thể phân biệt được liền đâu là người Anh, người Pháp, người Mỹ hay người Do Thái. Không phân biệt được ngoại hình thì khó mà hiểu được lối sống, tâm lý, tính cách của người dân nước đó. Đi giống như vậy cũng như cưỡi ngựa xem hoa, nhìn cho vui là chính.

Giả dụ như trong cửa hàng bán cá với vô số loại cá khác nhau. Nếu chúng ta biết rõ về cá thì dù chủ cửa hàng có khen cá này ngon hay cá kia không ngon thì chúng ta vẫn nhận biết ông chủ này nói thật hay nói dối.

Tôi có thể nhận ra liền người Do Thái bởi tôi đã qua lại với họ gần 20 năm nay. Người Do Thái có đặc thù là sở hữu sống mũi diều hâu độc đáo. Nhờ vậy mà chúng ta có thể nhận ra họ dễ dàng.

Người da trắng cũng khó phân biệt giữa người Nhật, người Trung Quốc hay người Hàn, cũng giống như người Nhật khó phân biệt giữa các quốc gia da trắng. Đa phần người da trắng cũng không có suy nghĩ cố gắng phân biệt các dân tộc phương Đông.

Thế nhưng, chỉ người Do Thái là ngoại lệ. Họ không quan tâm nhiều đến danh lam thắng cảnh ở nơi mà họ tới du lịch, nhưng lại đặc biệt hiếu kỳ về lịch sử, lối sống, tập quán, tâm lý của các dân tộc ở đất nước đó hơn. Họ còn cố tìm hiểu cả những hình ảnh bên trong con người của dân tộc đó.

Tính hiếu kỳ xuất phát từ tâm lý đề phòng, cảnh giác trước các dân tộc khác, bởi trong quá khứ người Do Thái thường sống lưu vong và hay bị đàn áp. Có thể tập tính này hình thành do bản năng luôn phải tự phòng vệ của họ. Nhưng có một điều chúng ta không thể phủ nhận, đó là tâm lý hiếu kỳ tạo nên nền tảng trong chiến lược kinh doanh của người Do Thái.

Những người Do Thái tới Nhật, mỗi khi tìm tới văn phòng tôi đa phần đều nói câu này: “Ông Hujida, làm ơn cho tôi mượn chiếc xe”. Tôi mới nói lại rằng để tôi dẫn đi tham quan các chỗ nổi tiếng cho, thì họ trả lời: “Không cần đâu ạ. Vì tôi đã trang bị những thông tin cơ bản hết rồi”.

Mượn xe xong, họ đều tự đi với bản đồ và cuốn sổ tay du lịch. Vài ngày sau, họ trở về và bắt đầu từ lúc này là bắt đầu có chuyện. Họ mời tôi bữa cơm coi như cảm ơn vì việc tôi đã cho mượn xe, nhưng trong bữa ăn thì họ đặt hàng tá câu hỏi tới mức tôi không thể tập trung ăn được giây phút nào.

“Tại sao nam giới Nhật lại mặc Kimono ở nhà trong khi ra đường họ lại không mặc?”

“Tại sao vớ truyền thống lại là màu trắng? Màu trắng dễ dơ lắm mà.”

“Tại sao mọi người lại ăn bằng đũa? Ăn bằng nĩa tiện hơn mà. Có phải đũa là di vật mà tổ tiên người Nhật từ xưa truyền lại để ghi nhớ một thời từng nghèo khó?”

Câu hỏi, câu hỏi, lại câu hỏi…

Người Do Thái đặt câu hỏi không ngừng cho tới khi họ hiểu rõ mọi chuyện. Họ không có khái niệm “Mở miệng hỏi là xấu mặt”. Với họ, thiếu hiểu biết mới là sự xấu hổ thực sự.

Người Do Thái không có kiểu làm hay hiểu đại khái, qua loa. Họ sẽ không cho qua nếu vẫn chưa hiểu hoàn toàn về sự việc mà họ muốn biết. Tính cách này thể hiện rất rõ trong các thương vụ làm ăn kinh doanh.

Phải hiểu rõ thì mới hợp tác được. Đây là nguyên tắc cơ bản trong chiến lược kinh doanh của người Do Thái.

____________________
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ TƯ VẤN
WEB: https://kanata.edu.vn
FACEBOOK: https://www.facebook.com/kanataviethan/
Cơ sở:
Trụ sở chính: 384/19 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3. 028.3932 0868/ 3932 0869, 0931 145 823
Cơ sở 1: 72 Trương Công Định, P.14, Quận Tân Bình , 028.3949 1403 / 0931145 823
Cơ sở 2: Số 18 Nội khu Mỹ Toàn 2, khu phố Mỹ Toàn 2, H4-1, Phường Tân Phong, Quận 7, 028.6685 5980
Cơ sở 3: 856/5 Quang Trung, F8, Gò Vấp (Ngay cổng sau Trường THPT Nguyễn Công Trứ, hẻm đối diện công ty Mercedes) 028.3895 9102A

0 0 bình chọn
Xếp hạng bài viết
guest
Nhập họ tên (bắt buộc)
Email của bạn (bắt buộc)

0 Bình luận
Phản hồi trong dòng
Xem tất cả bình luận
0
Click vào đây để bình luận hoặc gửi yêu cầu bạn nhé!x
error: Rất tiếc, chức năng này không hoạt động.