Văn hóa Honjok – Lối sống mới của giới trẻ Hàn

 Bạn đã bao giờ từng nghe qua cụm từ ‘Honjok’? Hiện tại được rất nhiều giới trẻ Hàn Quốc lựa chọn. Đối với người trẻ ở Hàn Quốc, họ yêu thích chủ nghĩa độc thân để tận hưởng cuộc sống bận rộn một cách yên bình. Vậy chính xác ý của của Honjok là gì? Biểu hiện của lối sống cô đơn này ra sao? Hãy cùng Kanata tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Văn hóa Honjok - Lối sống mới của giới trẻ Hàn - Zila Education

Văn hóa Honjok là gì?

혼족 (Honjok) là sự kết hợp giữa hai từ ‘혼’ (một mình) và ‘족’ (bộ tộc). Hiểu đơn giản là hộ gia đình chỉ có 1 người. Honjok chỉ những người có lối sống sinh hoạt một mình như ăn cơm hay đi mua sắm… một mình. 

Cùng với sự gia tăng của hộ gia đình 1 người, văn hóa Honjok ngày càng phổ biến hơn. Chúng ta có thể thấy được một văn hóa mới đang tồn tại thông qua sự xuất hiện của những từ ngữ mới như:

  • 혼밥: Ăn cơm một mình
  • 혼술: Uống rượu một mình
  • 혼놀: Chơi một mình…

Không những thế Honjok cũng được biểu hiện bằng những từ ngữ tích cực như ‘tự do’, ‘vui vẻ’, ‘thoải mái’.

Văn hóa Honjok được người Hàn Quốc nhìn nhận như thế nào?

Hàn Quốc là một quốc gia có chủ nghĩa tập thể (văn hóa 우리) rất cao, dựa vào húng ta có thể hiểu được điều đó.Họ coi trọng gia đình, người thân và tập thể. Đồng thời, họ cũng xem mình là một phần của một nhóm hơn là một cá nhân độc lập.

Nên trước đây, việc làm điều gì đó một mình được coi là một điều tiêu cực. Nếu chúng ta ăn hoặc uống một mình, chúng ta ngầm hiểu nó với cái nhìn tiêu cực là “sự cô đơn” hoặc “vấn đề xã hội”.

Nhưng thời gian gần đây, so với việc phải tham gia một tập thể nào đó hoặc quan tâm đến ánh mắt của người khác, người Hàn Quốc có xu hướng tận hưởng thời gian rảnh rỗi cho bản thân nhiều hơn và theo cách tự nhiên hơn. Chính vì vậy, văn hóa Honjok dần được biết đến và đón nhận nhiều hơn.

Văn hóa Honjok xuất hiện trong xã hội Hàn Quốc

Nguyên nhân đầu tiên, xã hội công nghiệp hóa ngày càng phát triển và chịu ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây. Do đó chủ nghĩa cá nhân càng được biết đến nhiều hơn.

Nguyên nhân thứ hai là do sự phát triển của kỹ thuật mà thông tin được truyền đi nhanh hơn và rộng rãi nhiều hơn.

  1. Sự phát triển của hệ thống O2O (Online-To-Offline) chuyển hướng vai trò của một gia đình theo hướng thị trường. Điều này giúp tạo ra môi trường không cần dựa dẫm mà vẫn có thể sống một mình.
  2. Nhờ sự phát triển của công nghệ nên con người có thể luôn kết nối với nhau mà không mất quá nhiều thời gian. Vì thế, mối quan hệ của một người sẽ nhiều hơn nhưng không được sâu đậm mà lại hời hợt. Từ đó giá trị của một mối quan hệ sẽ bị giảm xuống. Đồng thời, cảm giác phiền hà sẽ tăng nhiều hơn.

Văn hóa HONJOK (혼족) – Lối sống mới của giới trẻ Hàn

Cuối cùng, khi hỏi người Hàn Quốc vì sao họ lại thích sinh hoạt một mình? Đa phần câu trả lời sẽ là “Trở nên xa cách với gia đình và bạn bè“… “Cảm thấy bản thân không thuộc về một tập thể“… hay “Khác biệt tầng lớp“…Ngoài ra, phụ huynh Hàn Quốc luôn tạo áp lực cho con cái từ việc học hành cho đến công việc sau này. Họ luôn áp đặt con mình trong một khuôn mẫu định sẵn. Vì vậy, con cái không muốn chia sẻ hay trò chuyện cùng ba mẹ nữa.

Văn hóa Hàn Quốc Honjok ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

Thị trường chứng khoán Việt Nam cơ hội và thách thức

Văn hóa Honjok đã tạo ra một xu hướng kinh tế của riêng nó. Và từ đây cụm từ 일 코노미 (An Economy) ra đời. 일 코노미 là sự kết hợp của ‘일” (một) và “이코노미” (economy) có nghĩa là nền kinh tế.

Các doanh nghiệp dựa trên sự hình thành mới của thị trường tiêu dùng hộ gia đình một người được gọi là Single Economy, “일 코노미” (Nền kinh tế 1) hoặc Solo Economy. Họ tung ra các dòng sản phẩm mới phù hợp với xu hướng văn hóa tiêu dùng Honjok kết hợp với Marketing tập trung vào gia đình một người.

Do số lượng thành viên trong gia đình giảm xuống chỉ có một người, nên kích thước của các vật dụng trong nhà cũng giảm theo. Các mặt hàng như máy giặt, máy hút bụi, nồi nấu phở, bếp nướng điện,…chúng được thiết kế nhỏ hơn để tiết kiệm không gian.

Các siêu thị lớn có đầy đủ các loại thực phẩm chế biến sẵn giúp bạn chế biến các món ăn phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, các quán ăn, nhà hàng cũng nắm bắt được xu hướng. Họ đi kèm với một bữa ăn được thiết lập cho một người hoặc các bữa ăn tự nấu.Thêm vào đó, vì sống một mình nên họ có thể trang trí nhà cửa, căn phòng tùy thích. Nhờ đó, nó thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Biểu hiện của lối sống Honjok cô đơn

  • Những bữa ăn một mình

Những người ăn một mình đã không có quá xa lạ, thứ họ muốn chỉ đơn giản là một bữa ăn.

7 bữa ăn ngon bổ rẻ cho người sống một mình

Các thương hiệu đã tăng cường thực đơn dành cho 1 người ăn. Giảm kích thước của sản phẩm cũng trở thành một xu hướng. Jeju Samdasoo cho ra mắt sản phẩm 330mL và 1L nước dễ mang theo, nhỏ hơn một nửa so với nước đóng chai thông thường. Trên thực tế, một quan chức của ngành bánh kẹo cho biết họ có kế hoạch tăng số lượng sản phẩm đóng gói nhỏ với hy vọng sẽ ưa chuộng đồ ăn nhẹ.

Khi văn hóa bữa ăn đơn trở nên phổ biến, mức độ khó khăn của bữa ăn đơn lẻ xuất hiện theo từng giai đoạn. Tầng 1 là cửa hàng tiện lợi, tầng 2 là quán ăn sinh viên, tầng 3 là quán ăn nhanh, tầng 4 là quán ăn nhanh, tầng 5 là nhà hàng tổng hợp, tầng 6 là nhà hàng nổi tiếng, tầng 7 là nhà hàng gia đình, tầng 8 là nhà hàng thịt và nhà hàng sushi.

Bộ Nồi lẩu 1 Người Ăn Inox Kèm Bếp Cồn Dùng Cho Quán Ăn - An Toàn, Tiệ

  • Phòng hát karaoke đơn – Honnol

Karaoke box: Hộp nhỏ, tiền to

Có nhiều loại honnol. Có các phòng karaoke cho một người, nơi bạn có thể chơi trong khi hát một mình và hòa giải nơi bạn có thể xem phim một mình. Phòng karaoke dành cho một người (karaoke xu) là không gian mà bạn có thể hát tùy thích mà không cần quan tâm đến giá cả. 

  • Các chương trình giải trí và phim ảnh ở Hàn Quốc

Những show giải trí ở Hàn cũng đang dần ủng hộ lối sống một bình. Chẳng hạn như I Live Alone (나 혼자 산다) – show ghi lại cuộc sống một mình của các ngôi sao nổi tiếng được phát sóng trên kênh MBC.

Các Tập Phim Và Khách Mời Của Show “I Live Alone” – ♥ Lee ♥

Ngoài ra, còn một số show khác như: My Ear’s Candy’ (내 귀에 캔디); Let’s meet up at 8PM’ (8시에 만나), Quiet Dining’ (조용한 식사),…Không dừng lại ở đó, văn hóa Honjok còn được đưa vào các bộ phim truyền hình như: Let’s Eat, Hello, My Twenties,…

Giới trẻ Hàn Quốc họ nghĩ rằng hạnh phúc không phải là mãi mãi, vì thế họ chọn một lối sống một mình, yên bình. Những thứ tự ưu tiên của cuộc sống độc thân ở Hàn cũng đã thay đổi, họ quan tâm nhiều đến học tập, công việc hơn là một gia đình.

Không dừng lại ở các show tạp kỹ, văn hóa Honjok còn là chất liệu chính được đưa vào các bộ phim truyền hình như:

Let's eat – bộ phim dành cho những người cô đơn - Chơn Linh

‘Let’s Eat’ (식샤를 합시다) là drama kết hợp giữa mukbang và cuộc sống độc thân

________________
Mời các bạn tham khảo ngay Khóa học cho người mới bắt đầu:
https://kanata.edu.vn/khoa-dao-tao-tieng-han-pho-thong/
https://kanata.edu.vn/he-dao-tao-bien-phien-dich-tieng-han-quoc-chinh-quy/
________________
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ TƯ VẤN
WEB: https://kanata.edu.vn
FACEBOOK: https://www.facebook.com/kanataviethan/
Cơ sở:
Trụ sở chính: 384/19 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3. 028.3932 0868/ 3932 0869, 0931 145 823
Cơ sở 1: 72 Trương Công Định, P.14, Quận Tân Bình , 028.3949 1403 / 0931145 823
Cơ sở 2: Số 18 Nội khu Mỹ Toàn 2, khu phố Mỹ Toàn 2, H4-1, Phường Tân Phong, Quận 7, 028.6685 5980
Cơ sở 3: 856/5 Quang Trung, P8, Gò Vấp (Ngay cổng sau Trường THPT Nguyễn Công Trứ, hẻm đối diện công ty Mercedes) 028.3895 9102

0 0 bình chọn
Xếp hạng bài viết
Đăng ký
Thông báo của
guest
Nhập họ tên (bắt buộc)
Email của bạn (bắt buộc)

0 Bình luận
Phản hồi trong dòng
Xem tất cả bình luận
0
Click vào đây để bình luận hoặc gửi yêu cầu bạn nhé!x